Mobile Marketing là gì? Các hình thức Mobile Marketing 2023

21 Tháng Hai, 2023

Sống trong thời đại công nghệ thông tin phát triển, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm được bất kỳ thông tin nào mình muốn, liên lạc và tương tác với mọi người chỉ trong vài nốt nhạc. Nhiều người còn nói đùa rằng, họ không dám bỏ chiếc điện thoại xuống vì sợ sẽ trở thành “người tối cổ”. Theo đó, Mobile Marketing cũng nghiễm nhiên trở thành một trong những chiến lược marketing tiềm năng và đem lại hiệu quả cao.

Vậy Mobile Marketing là gì ? Ưu – nhược điểm của hình thức này? Hãy cùng MarketingAi tìm hiểu ngay sau đây.

Mobile Marketing là gì ?

Mobile Marketing là một phương thức tiếp thị và quảng cáo sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu đến người tiêu dùng thông qua các thiết bị di động hay máy tính bảng. Nhờ vào các tính năng hữu ích như thông báo và nhận biết vị trí, thương hiệu có thể dễ dàng phân phối quảng cáo phù hợp đến đúng đối tượng mục tiêu.

Mobile Marketing là gì

Mobile Marketing là gì ? Những khái niệm cơ bản liên quan đến Mobile Marketing

Các số liệu thống kê cho biết: Thiết bị di động là đại diện cho một phân khúc hoạt động trực tuyến lớn và vẫn đang trên đà phát triển. Ngoài ra, các thiết bị di động, đặc biệt là smartphone được đánh giá là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến trải nghiệm mua sắm của người dùng. Theo Gartner, vào năm 2022, có tới 79% người dùng điện thoại thông minh đã mua hàng trực tuyến. Và chỉ tính riêng trong lĩnh vực bán lẻ, doanh số từ các giao dịch thương mại di động dự kiến sẽ đạt 10,4% vào năm 2025, một con số đáng mong đợi – cao gấp đôi so với con số trước đại dịch.

Lợi ích Mobile Marketing là gì ? 

Đối với các doanh nghiệp:

  • Giúp gia tăng độ nhận biết của thương hiệu: Đa dạng hình thức quảng cáo với khả năng tiếp cận người dùng ở mọi lúc, mọi nơi và mọi thời điểm.
  • Thu thập dữ liệu về mức độ quan tâm của khách hàng: Thông qua việc gửi tin nhắn, sử dụng hình ảnh thương hiệu để quảng cáo nhằm thu về lượng lớn data từ khách hàng.
  • Định hướng khách hàng theo nhu cầu của doanh nghiệp: Doanh nghiệp có thể dễ dàng kiểm soát số lượng tin nhắn, nội dung cũng như nhóm khách hàng mục tiêu.
  • Duy trì sự trung thành của khách hàng: Từ lạ thành quen, từ không quan tâm thành ưu tiên, dần dần, khách hàng sẽ có thói quen sử dụng và tìm hiểu sản phẩm/dịch vụ thông qua những quảng cáo, tin nhắn mà thương hiệu gửi tới.

Lợi ích Mobile Marketing là gì ? 

Mobile Marketing là hình thức giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận tới sản phẩm, hiểu về sản phẩm và nhanh chóng đưa ra quyết định mua

Đối với khách hàng:

Thống kê cho thấy, hiện nay có khoảng 90% người dân sử dụng thiết bị di động, do đó, hình thức quảng cáo này sẽ giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận tới sản phẩm, hiểu về sản phẩm và nhanh chóng đưa ra quyết định mua.

Tuy nhiên, hình thức quảng cáo này cũng có mặt hạn chế, bởi nếu thương hiệu quá lạm dụng vào quảng cáo sẽ gây sự khó chịu cho khách hàng khi ngày ngày nhận được tin nhắn quảng cáo.

Mobile Marketing ưu nhược điểm

Ưu điểm

  • Độ phủ thị trường rộng: Rào cản về tài chính, công nghệ hay địa lý bị phá vỡ trong thời đại internet bùng nổ. Mobile Marketing là hình thức quảng cáo trực tuyến giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng với nhiều hình thức khác nhau.
  • Hiệu quả về chi phí: Giống như chìa khoá và ví, điện thoại di động cũng là một đồ dùng được chúng ta mang theo bên mình mọi lúc, mọi nơi. Do đó, việc tiếp cận thông qua Mobile Marketing sẽ mang đến cho doanh nghiệp những kết quả tức thì.
  • Theo dõi phản hồi của người dùng nhanh chóng: Mobile Marketing giúp các nhà quảng cáo dễ dàng phân tích hành vi, tâm lý và thói quen của người dùng nhằm tạo ra những quảng cáo mang tính cá nhân hoá. Những dữ liệu về thông tin cá nhân hay thói quen mua hàng sẽ là cơ sở dữ liệu quan trọng mà thương hiệu muốn thu thập và đánh giá.
  • Khả năng viral lớn: Người dùng dễ dàng chia sẻ thông tin về chương trình khuyến mãi, thông điệp của chiến dịch… cho gia đình và bạn bè khi nhận được thông báo trên thiết bị di động.

Mobile Marketing ưu nhược điểm

Ưu và nhược điểm của hình thức Mobile Marketing

Nhược điểm

  • Vấn đề về quyền riêng tư: Các dữ liệu có thể bị bên thứ ba xâm nhập, lấy căm ảnh hưởng đến khách hàng của thương hiệu.
  • Làm tăng chi phí cho người dùng: Nhiều video có dung lượng lớn có thể ảnh hưởng đến dung lượng dữ liệu hàng tháng của người dùng đăng ký.
  • Chiến dịch truyền thông “fail” ngay từ lần đầu tiên: Ấn tượng ban đầu không tốt có thể khiến thương hiệu rơi vào blacklist hay thư mục spam của người dùng.

Các hình thức Mobile Marketing phổ biến nhất

Marketing trong ứng dụng (Mobile App-based marketing): Thống kê cho thấy: 80% thời gian người dùng sử dụng thiết bị di động là dành cho các ứng dụng (App). Do đó, các thương hiệu có thể tận dụng thói quen này để thực hiện chiến dịch quảng cáo thông qua chính app của mình hoặc thông qua app của bên thứ ba.

Tiếp thị trên thiết bị di động trong trò chơi (In game Mobile Marketing): Tuỳ thuộc vào giao diện game và ngân sách marketing, quảng cáo của thương hiệu có thể xuất hiện theo dạng popup, hình ảnh toàn trang, clip tương tác, hay thậm chí là một đoạn quảng cáo link sang app tải ứng dụng…

Các hình thức mobile Marketing phổ biến

Top 10+ Mobile Marketing phổ biến nhất hiện nay

SMS Marketing: Khi bạn có danh sách số điện thoại đối tượng khách hàng mà bạn muốn truyền thông tới, phần mềm sẽ chạy tự động để gửi tin nhắn tiếp thị đến họ một cách chi tiết nhất. SMS thường được dùng để thông báo về các chương trình khuyến mãi, chúc mừng ngày lễ, ngày sinh nhật…

MMS (Tin nhắn đa phương tiện): Phiên bản nâng cao của SMS Marketing, nhưng có bổ sung thêm hình ảnh, âm thanh và clip. Việc này đồng nghĩa với việc, thương hiệu phải bỏ ra ngân sách lớn hơn.

PSMS (Dịch vụ tin nhắn ngắn đặc biệt): Mang lại hiệu quả tương tác cực kỳ cao, thường được dùng để kêu gọi hay thúc đẩy người nhận tin nhắn tham gia vào trò chơi trên điện thoại di động, dịch vụ nhạc chuông điện thoại, nhạc chờ, hiệu ứng hình nền hay âm báo tin nhắn.

Bluetooth Marketing: Hình thức này thường truyền tải dưới dạng hình ảnh, video, ứng dụng, game… với phạm vi dưới 10m đổ lại và phù hợp sử dụng tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi, trường học… 

Wifi Marketing: Với hình thức này, người dùng sẽ phải tương tác với quảng cáo hoặc thực hiện một hành động đăng nhập khác để có thể sử dụng dịch vụ internet wifi.

Các hình thức Mobile Marketing phổ biến 2023

Các hình thức Mobile Marketing phổ biến 2023

WAP (Giao thức ứng dụng không dây): Đây là một phiên bản đơn giản hơn của website trên thiết bị di động.

Mobile Website: Hình thức doanh nghiệp sử dụng website thân thiện với giao diện và trải nghiệm của người dùng trên điện thoại.

Mobile Search: Quảng cáo dựa trên các kết quả tìm kiếm của người dùng trên điện thoại. Đây là hình thức mà các “ông lớn” thương mại điện tử như Tiki, Shopee sử dụng … và thường sẽ có các tiện ích bổ sung như nhấp để gọi hoặc bản đồ.

Mobile Social: Quảng cáo thông qua những ứng dụng được người dùng cài đặt sẵn trong thiết bị di động.

Mobile Email: Một trong những hình thức tiết kiệm chi phí, doanh nghiệp chỉ cần thiết kế email tương thích với điện thoại di động và gửi đến cho người dùng.

QR Code: Nở rộ cùng với sự phát triển của công nghệ, QR code sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được lượng lớn thời gian để truyền tải thông điệp cũng như những thông tin về sản phẩm/dịch vụ.

Hình thức Mobile Marketing phổ biến - Quét mã QR

Hình thức quét QR giúp tiết kiệm thời gian để truyền tải thông điệp đến khách hàng

NFC (kết nối không dây trường gần): Sử dụng cảm ứng từ trường để kết nối giữa các thiết bị với nhau khi thiết bị gần nhau hoặc có sự tiếp xúc. Với khoảng cách 4cm, hình thức này đã được áp dụng phổ biến trong thanh toán hoá đơn hay vé xe điện tử.

Tiếp thị dựa trên vị trí (Mobile Location – Based): Hình thức quảng cáo xuất hiện trên thiết bị di động dựa trên vị trí của người dùng liên quan đến một doanh nghiệp hoặc khu vực cụ thể.

Ví dụ về Mobile Marketing đã thành công

Mobile Marketing của Coca Cola

Ứng dụng mobile marketing vào quảng cáo, Coca Cola HongKong đã có màn kết hợp ăn ý giữa TVC và Mobile. Theo đó, thương hiệu đã tung ra thị trường một đoạn TVC và giới thiệu đến khán giả ứng dụng Chok trên điện thoại. Khán giả có thể dễ dàng tương tác với thương hiệu thông qua việc mở ứng dụng vào đúng 10h mỗi tối hằng ngày và lắc điện thoại (đây cũng chính là khung giờ quảng cáo của Coca-Cola xuất hiện trên các phương tiện truyền hình) để nhận được những phần quà may mắn ngẫu nhiên từ các đối tác của hãng.

Ý tưởng đặc biệt này nhanh chóng đạt được thành công vang dội khi đạt 9 triệu lượt xem trên truyền hình, Weibo và Youtube cùng với 380.000 lượt tải ứng dụng chỉ sau 1 tháng diễn ra chương trình.

Mobile Marketing của Clear

Nhận thấy smartphone ngày nay không chỉ là phương tiện liên lạc của người trẻ mà đã trở thành công cụ thể hiện “cái tôi”, Clear đã lấy điện thoại di động làm trọng tâm cho toàn bộ chiến dịch. Chiến dịch “Clear – My kool Việt Nam” là sự kết hợp giữa nhãn hàng dầu gội Clear – Unilever với Mindshare và Lowe Vietnam. Theo đó, nhãn hàng đã tung ra một ứng dụng có tên là “Clear – My kool Việt Nam, với tính năng giống như một chiếc bản đồ địa điểm, nhưng khác với bản đồ Việt Nam thông thường, đây sẽ là nơi khách hàng có thể thoải mái đánh dấu những nơi mà họ đã từng đặt chân đến. 

Mobile Marketing của Clear

Ví dụ về chiến dịch Mobile Marketing của dầu gội Clear

Ngay sau khi phát hành, vượt qua cả Agoda và Vietnam Airlines, ứng dụng này đã vươn lên vị trí số 1 trên bảng xếp hạng ứng dụng du lịch với hơn 5 triệu tương tác trong suốt thời gian diễn ra chiến dịch. Kết quả này đã đưa My Kool Việt Nam trở thành chiến dịch xuất sắc nhận giải vàng của The Smarties năm 2014 ở hạng mục ứng dụng di động.

Mobile Marketing của Redbull

Redbull – Invincible Bull là chiến dịch được thực hiện bởi Adtima trên nền tảng Zalo nhằm tăng cường mức độ gắn kết của khách hàng với thương hiệu. Hãng đã sử dụng hình ảnh “chú bò” gắn trên sản phẩm nước tăng lực Redbull để ra mắt bộ sưu tầm sticker với nhiều trạng thái cảm xúc khác nhau như vui vẻ, tức giận… Chỉ sau 1 tuần ra mắt, bộ ảnh động đã thu hút 360.000 lượt tải về và tiếp cận hơn 10 triệu người dùng Zalo. Và sau 3 tháng, con số này đã vượt mức 1,8 triệu lượt tải.

Mobile Marketing của Redbull

Bộ sưu tập sticker mang biểu tượng thương hiệu là hình thức đem lại hiệu quả cao trong thời đại 4.0

Ngoài nội dung trendy, hấp dẫn thì thương hiệu cần lưu ý đến 4 yếu tố “đúng người, đúng nội dung, đúng giờ và đúng số lượng” để sử dụng Mobile Marketing thu về hiệu quả cao nhất.

Tạm kết

Với lượng người dùng điện thoại di động và internet khổng lồ như hiện nay, Việt Nam đang là một “mảnh đất màu mỡ” tạo sự bức phá cho các chiến dịch Mobile Marketing. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn hiểu rõ khái niệm Mobile Marketing là gì cũng những ưu điểm vượt trội mà hình thức này đem lại cho thương hiệu.

Thanh Thanh – MarketingAI